ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนุชจรินทร์ แสนสุภา
ที่ปรึกษาโครงการ รองศาสตราจารย์ ดร.ไชยยศ
เรืองสุวรรณ
หลักการและเหตุผล
e-Learning
คือ การเรียน การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้
ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม
เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซ์ทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ
สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯลฯ เป็นต้น
ซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้มีการนำเข้าสู่ตลาดเมืองไทยในระยะหนึ่งแล้ว เช่น
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม, การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based
Learning), การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น
ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มักจะใช้คำว่า e-Learning กับการเรียน
การสอน หรือการอบรม ที่ใช้เทคโนโลยีของเว็บ (Web Based Technology) ในการถ่ายทอดเนื้อหา รวมถึงเทคโนโลยีระบบการจัดการหลักสูตร (Course
Management System) ในการบริหารจัดการงานสอนด้านต่างๆ
โดยผู้เรียนที่เรียนด้วยระบบ e-Learning นี้สามารถศึกษาเนื้อหาในลักษณะออนไลน์
หรือ จากแผ่นซีดี-รอม ก็ได้ และที่สำคัญอีกส่วนคือ เนื้อหาต่างๆ ของ e-Learning
สามารถนำเสนอโดยอาศัยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia
Technology) และเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบ (Interactive
Technology)
คำว่า e-Learning นั้นมีคำที่ใช้ได้ใกล้เคียงกันอยู่หลายคำเช่น Distance Learning (การเรียนทางไกล) Computer based training (การฝึกอบรมโดยอาศัยคอมพิวเตอร์
หรือเรียกย่อๆว่า CBT) online learning (การเรียนทางอินเตอร์เน็ต)
เป็นต้น ดังนั้น สรุปได้ว่า ความหมายของ e-Learning คือ รูปแบบของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์ในการถ่ายทอดเรื่องราว
และเนื้อหา โดยสามารถมีสื่อในการนำเสนอบทเรียนได้ตั้งแต่ 1 สื่อขึ้นไป
และการเรียนการสอนนั้นสามารถที่จะอยู่ในรูปของการสอนทางเดียว
หรือการสอนแบบปฏิสัมพันธ์ได้
ผู้ศึกษาจึงสนใจที่จะศึกษาเรื่อง e-Learning กับการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา
จุดมุ่งหมาย
1.
เพื่อศึกษาความหมายของ e-Learning ขอบข่ายของe-Learning กับการเรียนการสอน ประเภทของ e-Learning กับการเรียนการสอน
ประโยชน์ e-Learning กับการเรียนการสอน
2. เพื่อศึกษาหลักการและทฤษฎีที่รองรับการใช้
e-Learning
กับการเรียนการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎี การสื่อสาร และทฤษฎีระบบ
3. เพื่อศึกษาคุณภาพของ
e-Learning ที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน
4. เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้
e-Learning กับการเรียนการสอน ของนักการศึกษาและผู้เรียน ระดับประถมศึกษา
วิธีการดำเนินการ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าผู้จัดทำโครงการได้ดำเนินการดังนี้
1) ขออนุมัติโครงการ
ดำเนินการตามความมุ่งหมายโครงการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
2) ดำเนินการตามความมุ่งหมายของโครงการ
วันที่
|
การดำเนินการ
|
|
16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
|
ขอความเห็นชอบโครงการ
|
|
17
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
- 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
|
1.
ดำเนินการตามความมุ่งหมายของโครงการศึกษาความหมายของ e-Learning ขอบข่ายของ
e-Learning กับการเรียนการสอน
ประเภทของ e-Learning กับการเรียนการสอน ประโยชน์ e-Learning
กับการเรียนการสอน
|
|
19
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 –
20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
|
2.
ศึกษาหลักการและทฤษฎีที่รองรับการใช้
e-Learning
กับการเรียนการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการสื่อสาร และทฤษฎีระบบ
|
|
21
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 -
22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
|
3.
ศึกษาคุณภาพของ
e-Learning ที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน
|
|
23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
- 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
|
4.
เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้
e-Learning กับการเรียนการสอน ของนักการศึกษาและผู้เรียนระดับประถมศึกษา
|
|
26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
|
5.
สรุปข้อมูล / ทำรูปเล่ม
|
|
3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556
|
6.
นำเสนอ
|
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.
ได้ทราบถึงความหมายของ e-Learning ขอบข่ายของ e-Learning กับการเรียนการสอน ประเภทของ
e-Learning กับการเรียนการสอน ประโยชน์ e-Learning กับการเรียนการสอน
2. เพื่อศึกษาหลักการและทฤษฎีที่รองรับการใช้
e-Learning
กับการเรียนการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการสื่อสาร และทฤษฎีระบบ
3. ได้ทราบถึงคุณภาพของ
e-Learning ที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน
4. ได้ทราบถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้
e-Learning กับการเรียนการสอน
ของนักการศึกษาและผู้เรียนระดับประถมศึกษา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเรื่อง e
- Learning กับการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา
ในการศึกษา เรื่อง e
- Learning กับการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา
ครั้งนี้ได้ดำเนินการเก็บรวบรวบข้อมูลจากครูผู้สอนและนักเรียน
โรงเรียนอนุบาลมหาสารคามและโรงเรียนหลักเมือง อำเภอเมือง
จังหวัดมหาสารคาม
รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 คน สามารถจำแนกผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้ ดังนี้
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตารางที่ 1 แสดงจำนวน เพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา ของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.1 เพศ
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตารางที่ 1 แสดงจำนวน เพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา ของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.1 เพศ
เพศ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
ชาย
|
19
|
38
|
หญิง
|
31
|
62
|
รวม
|
50
|
100
|
1.2 สถานภาพ
สถานภาพ
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
ครู
|
5
|
10
|
นักเรียน
|
45
|
90
|
รวม
|
50
|
100
|
1.3 ระดับการศึกษา
ระดับการศึกษา
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
ประถมศึกษาปีที่ 4
|
30
|
60
|
ประถมศึกษาปีที่ 5
|
15
|
30
|
ประถมศึกษาปีที่ 6
|
0
|
0
|
อนุปริญญาหรือเทียบเท่า
|
0
|
0
|
ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
|
3
|
6
|
ปริญญาโท
|
2
|
4
|
สูงกว่าปริญญาโท
|
0
|
0
|
รวม
|
50
|
100
|
จากตาราง 1.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 62 และเพศชายจำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 38 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ตาราง 1.2 พบว่าผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักเรียนจำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 94 และครูจำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 6 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ตาราง 1.3 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาอยู่ที่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 56 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 38 ปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4 และปริญญาโทจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด
ตอนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ e - Learning
ตารางที่ 2 แสดงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม และจำนวนครั้งในการใช้งาน
2.1 การใช้โปรแกรมบทเรียน e - Learning ในกลุ่มสาระการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
|
13
|
26
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
|
4
|
8
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
|
2
|
4
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
|
|
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
22
|
44
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
|
3
|
6
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
|
2
|
4
|
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
|
4
|
8
|
รวม
|
50
|
100
|
2.2 จำนวนครั้งในการใช้โปรแกรมบทเรียน
e - Learning
จำนวนครั้ง
|
จำนวน
|
ร้อยละ
|
นาน
ๆ ครั้ง
|
12
|
24
|
1 ครั้งต่อสัปดาห์
|
16
|
32
|
2 ครั้งต่อสัปดาห์
|
13
|
26
|
3 ครั้งต่อสัปดาห์
|
4
|
8
|
4 ครั้งต่อสัปดาห์
|
|
|
มากกว่า
4 ครั้งต่อสัปดาห์
|
5
|
10
|
อื่น
ๆ
|
0
|
0
|
รวม
|
50
|
100
|
ตาราง 2.1 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ e - Learning ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ดังนี้
ตอนที่ 3 ความพึงพอใจในการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ e - Learning
ตารางที่ 3 แสดงข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจในการความพึงพอใจในการการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ e - Learning ระดับความพึงพอใจ
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คะแนนเท่ากับ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด
เกณฑ์การแปลผลข้อมูลมี ดังนี้
ระดับความความพึงพอใจ ความหมาย
4.51-5.00 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
3.51-4.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
2.51-3.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
1.51-2.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย
1.00-1.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด
3.1 ส่วนนำบทเรียน
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คะแนนเท่ากับ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด
เกณฑ์การแปลผลข้อมูลมี ดังนี้
ระดับความความพึงพอใจ ความหมาย
4.51-5.00 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
3.51-4.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
2.51-3.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
1.51-2.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย
1.00-1.50 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด
3.1 ส่วนนำบทเรียน
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
1. ส่วนนำบทเรียน
|
|
|
|
1.1 เร้าความสนใจ
|
3.94
|
0.93
|
มาก
|
1.2 วัตถุประสงค์ชัดเจน
|
3.78
|
0.84
|
มาก
|
1.3 เร้าความสนใจ
|
4.00
|
0.73
|
มาก
|
1.4 วัตถุประสงค์ชัดเจน
|
3.84
|
0.84
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.89
|
0.84
|
มาก
|
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
2. เนื้อหาบทเรียน
|
|
|
|
2.1 โครงสร้างเนื้อหาชัดเจน
|
4.08
|
0.67
|
มาก
|
2.2 ความถูกต้องตามหลักสูตร
|
3.94
|
0.77
|
มาก
|
2.3 สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
|
3.72
|
0.81
|
มาก
|
2.4 ความยากง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน
|
3.76
|
0.89
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.88
|
0.79
|
มาก
|
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
3. การใช้ภาษา
|
|
|
|
3.1 ใช้ภาษาถูกต้อง
เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
|
4.08
|
0.80
|
มาก
|
3.2 สื่อความหมายได้ชัดเจน
|
3.80
|
0.88
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.94
|
0.84
|
มาก
|
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
4. ระบบการเรียนการสอน
|
|
|
|
4.1 เนื้อหามีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน
|
3.84
|
0.84
|
มาก
|
4.2 สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
|
3.80
|
0.88
|
มาก
|
4.3 ลำดับเนื้อหาและแบบฝึกหัดได้เหมาะสม
|
3.72
|
0.90
|
มาก
|
4.4 ความยาวของการนำเสนอแต่ละหน่วย/ตอนเหมาะสม
|
3.62
|
0.97
|
มาก
|
4.5 การถ่ายทอดเนื้อหาน่าสนใจ
|
3.70
|
0.76
|
มาก
|
4.6 การประเมินผลเหมาะสมและตรงตามวัตถุประสงค์
|
3.68
|
0.84
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.73
|
0.87
|
มาก
|
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
5. ส่วนประกอบด้านมัลติมีเดีย
|
|
|
|
5.1 ออกแบบหน้าจอเหมาะสม ง่ายต่อใช้
สัดส่วนเหมาะสม
สวยงาม |
3.82
|
0.85
|
มาก
|
5.2 ขนาดสี
ตัวอักษร ชัดเจน สวยงาม
อ่านง่ายเหมาะสมกับ
ผู้เรียน |
3.84
|
0.98
|
มาก
|
5.3 ภาพกราฟิกเหมาะสม ชัดเจน สอดคล้องกับเนื้อหา
|
3.70
|
0.86
|
มาก
|
5.4 ใช้เสียงประกอบบทเรียนเหมาะสมชัดเจน
|
3.78
|
0.97
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.78
|
0.91
|
มาก
|
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
6. ปฎิสัมพันธ์และการให้ผลป้อนกลับ
|
|
|
|
6.1 โปรแกรมบทเรียนมีการโต้ตอบกับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
|
3.82
|
1.02
|
มาก
|
6.2 ผลป้อนกลับมีความหลากหลายและเหมาะสม
|
3.92
|
1.12
|
มาก
|
6.3 มีกิจกรรมที่สามารถตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน
(ที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย)
|
3.72
|
1.05
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.70
|
1.06
|
มาก
|
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
7. ความรู้ความเข้าใจ
|
|
|
|
7.1 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชามากขึ้น
|
3.86
|
0.88
|
มาก
|
7.2 ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อความรู้ที่ได้รับ
|
3.66
|
1.02
|
มาก
|
7.3 มีการให้ผลป้อนกลับในลักษณะการอธิบายเพิ่มเติม
|
3.56
|
0.99
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.70
|
0.96
|
มาก
|
รายการประเมิน
|
ระดับความพึงพอใจ
|
||
ค่าเฉลี่ย
|
S.D.
|
ระดับความพึงพอใจ
|
|
8. ความรู้ความเข้าใจ
|
|
|
|
8.1 ช่วยให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชามากขึ้น
|
3.64
|
1.01
|
มาก
|
เฉลี่ยโดยรวม
|
3.64
|
1.01
|
มาก
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น